ค้นหา

0221983074

ประวัติความเป็นมาของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ตอนที่ 1

          ในทุกวันนี้ เรามีไฟฟ้าใช้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็น แสงสว่าง แอร์ พัดลม การทำอาหาร รวมไปถึง การประกอบอาชีพต่างๆ ล้วนแล้วแต่มีไฟฟ้าเข้าไปเกี่ยวข้อง  หลายคนอาจมีความสงสัย ว่าประเทศไทย เริ่มมีไฟฟ้าใช้กันมานานเท่าไรแล้ว ถ้าอย่างนั้นเรามาดูกันว่า ไฟฟ้าเข้ามาในประเทศไทย ตั้งแต่เมื่อไร



          เมื่อสมัยรัชการที่ 5 รัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในปี พ.ศ. 2427 ได้มีการเริ่มนำไฟฟ้าเข้ามาใช้ในประเทศสยาม เป็นครั้งแรก โดยผู้ที่นำเข้ามาก็คือ จอมพลเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี (เจิม แสงชูโต) ซึ่งขณะนั้น มีบรรดาศักดิ์เป็น เจ้าหมื่นไวยวรนาถ

          ในครั้งแรก ท่านได้ทำการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ทำการเดินระบบสายไฟฟ้า พร้อมทั้งติดตั้งดวงโคมไฟฟ้าให้กับกรมทหารหน้าซึ่งเป็นที่ตั้งของกระทรวงกลาโหมในปัจุบัน ในการทดลองเปิดใช้งานในครั้งแรก มีผู้คนทั้งข้าราชการและรวมไปถึงประชาชน ต่างพากันมาดูแสงไฟฟ้าที่เกิดขึ้นของประเทศไทย เป็นครั้งแรกอย่างมากมาย  เมื่อความทรงทราบถึงฝ่าละอองธุรีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระองค์จึงทรงโปรดเกล้าฯให้มีการติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างขึ้นในวังหลวงทันที จากนั้นไฟฟ้าก็เริ่มแพร่หลายออกไปตามวังของเจ้านายทั้งหลาย

          กิจการไฟฟ้าในประเทศไทยเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง เมื่อบริษัทจากประเทศเดนมาร์กขอสัมปทานผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อใช้ในการเดินรถราง จากบางคอแหลมถึงพระบรมมหาราชวัง เป็นครั้งแรก ต่อมามีการขยายการผลิตไฟฟ้าเพื่อแสงสว่าง โดยได้ทำการติดตั้งระบบการผลิตไฟฟ้าที่มีความมั่นคงถาวรขึ้นที่ วัดเลียบ ( ที่ตั้งการไฟฟ้านครหลวงในปัจจุบัน )




          ต่อมาในปี พ.ศ. 2457 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งโรงไฟฟ้าขึ้นอีก 1 แห่ง เรียกว่า " โรงไฟฟ้าหลวงสามเสน "  ซึ่งต่อมามีฐานะเป็นกองหนึ่งของกรมโยธาเทศบาล กระทรวงมหาดไทย จนในที่สุดได้มีการรวมเข้ากับกิจการการไฟฟ้ากรุงเทพฯ (วัดเลียบ) และได้กลายมาเป็นการไฟฟ้านครหลวง ในปัจจุบัน ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลพื้นที่รวม 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหารนคร นนทบุรี และสมุทรปราการ

          สำหรับกิจการไฟฟ้าในส่วนภูมิภาคเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ เมื่อทางราชการได้จัดตั้งแผนกไฟฟ้าขึ้นในกองบุราภิบาล กรมสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และได้ก่อสร้างไฟฟ้าเทศบาลเมืองนครปฐมขึ้น เพื่อจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่ประชาชนเป็นแห่งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2473 จากนั้นไฟฟ้าจึงได้แพร่หลายไปสู่หัวเมืองต่างๆ ในขณะเดียวกัน ได้มีเอกชนขอสัมปทานจัดตั้งการไฟฟ้าขึ้นหลายแห่ง

          ต่อมาในปี พ.ศ. 2477 ได้มีการปรับปรุงแผนกไฟฟ้าเป็นกองไฟฟ้า สังกัดกรมโยธาเทศบาล กระทรวงมหาดไทย และในภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น " การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค " หลังจากก่อสร้างไฟฟ้าเทศบาลเมืองนครปฐมเป็นแห่งแรกแล้ว ก็ได้มีการทยอยก่อส้างไฟฟ้าให้ชุมชนขนาดใหญ่ระดับจังหวัดและระดับอำเภอต่างๆเพิ่มขึ้น

          แต่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2




6227514004