ค้นหา

0221983074

การควบคุมความเร็วของมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ (AC)

การควบคุมความเร็วมอเตอร์ AC ทำได้ 2 วิธีคือ

1. แบบเลือกความเร็ว 
              การควบคุมความเร็วมอเตอร์แบบนี้ สามารถเลือกได้ ว่าจะให้มอเตอร์หมุนด้วยความเร็วต่ำ หรือ ความเร็วสูง โดยการกำหนดการทำงานของเมกเนติกคอนแทคเตอร์ และ ตัวมอเตอร์เองต้องมีคุณสมบัติที่สามารถจะรองรับการปรับความเร็วได้ด้วย จึงจะสามารถกำหนดการทำงานของเมกเนติกคอนแทคเตอร์ ว่าจะให้ K1 หรือ K2 ทำงาน ลักษณะของการทำงานนั้น ถ้ามอเตอร์หมุนที่ความเร็วต่ำก่อนจะสามารถเปลี่ยนไปที่ความเร็วสูงได้เลย แต่ถ้าหมุนที่ความเร็วสูงอยู่แล้วต้องการเปลี่ยนเป็นความเร็วต่ำ จะต้องกดสวิตช์หยุดการทำงานเสียก่อน เพื่อชลอความเร็วแล้วจึงกดสวิตช์เริ่มทำงานใหม่เพื่อให้คอนแทคเตอร์ของความเร็วต่ำทำงาน

****** วงจรนี้เหมาะสำหรับใช้เมื่อมี โหลดน้อยๆ ที่เพลาของมอเตอร์

2.แบบควบคุมให้หมุนเรียงตามลำดับความเร็ว
            การควบคุมความเร็วมอเตอร์แบบนี้ มอเตอร์จะต้องหมุนที่ความเร็วต่ำก่อนเสมอแล้วจึงไปหมุนที่ความเร็วสูงได้โดยใช้รีเลย์ช่วย (K3A)ช่วยในการควบคุม การลดความเร็วจากสูงมาต่ำต้องหยุดก่อนแล้วจึงเริ่มใหม่ที่ความเร็วต่ำ

****** วงจรนี้เหมาะสมกับงานที่มีโหลดที่เพลาของมอเตอร์มาก


การควบคุมให้มอเตอร์หมุนเรียงตามลำดับความเร็ว(Selective speed control)


อุุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุม

1.สวิตช์ปุ่มกดสีแดงปกติปิด 1 ตัว = S1 (Push Button switch N.C. )




2.สวิตช์ปุ่มกดสีเขียวปกติเปิด 1 ตัว =S2 (Push Button switch N.O. )

3.สวิตช์ปุ่มกดสีเหลืองปกติเิปิด 1 ตัว =S3 (Push Button switch N.O. )

    

4.คาร์ทริคฟิวส์ วงจรกำลัง 3 ตัว = F1 (Power Fuse)



5.คาร์ทริคฟิวส์วง จรควบคุม1 ตัว = F2 (Control Fuse)


6.โอเวอร์โหลกรีเลย์ 2 ตัว = F3,F4


7.แมคเนติคคอนแทคเตอร์2ตัว = K1,K2

8. มอเตอร์3เฟสแบบสองความเร็ว ( 3 Phase Induction Motor 2 Speed)

 ความหมายสัญญลักษณ์อักษรกำกับวงจร
สัญญลักษณ์
ความหมาย
S1
สวิตช์ปุ่มกดหยุดเดินมอเตอร์ (Push Button Stop)
S2
สวิตช์ปุ่มกดเดินมอเตอร์ความเร็วตํ่า(Push Button Low Speed)
S3
สวิตช์ปุ่มกดเดินมอเตอร์ความเร็วสูง(Push Button Hing Speed)
F1
ฟิวส์ป้องกันวงจรกำลัง(Power Fuse)
F2
ฟิวส์ป้องกันวงจรควบคุม(Control Fuse)
F3
ส่วนป้องกันมอเตอร์ทำงานที่ความเร็วตํ่า(Overload Relay)
F4
ส่วนป้องกันมอเตอร์ทำงานที่ความเร็วสูง(Overload Relay)
K1
แมคเนติคคอนแทคเตอร์ต่อความเร็วตํ่า์ ( Low Speed Contactor)
K2
แมคเนติคคอนแทคเตอร์ต่อความเร็วสูง (Hing Speed Contactor)
K3A
รีเลย์ช่วย (Auxiliary relay)
M1
มอเตอร์3เฟสแบบสองความเร็ว ( 3 Phase Induction Motor 2 Speed)

 วงจรการควบคุมมอเตอร์หมุนเรียงลำดับความเร็ว(Selective speed control)
  วงจรกำลัง 

             วงจรกำลัง Y นี้เป็นวงจรกำลังมอเตอร์ 2 ความเร็วแบบมีขดลวดสเตเตอร์ 2 ชุดแยกกัน ถ้า 1U, 1V, 1Wต่อเข้ากับสายเมนมอเตอร์ มอเตอร์จะเป็นแบบ8 ขั้วหมุน 750รอบ/นาที และถ้า 2U,2V, 2Wต่อเข้าสายเมนมอเตอร์ จะเป็นแบบ 2ขั้วหมุน300รอบ/นาที
ลักกษณะการควบคุมคล้ายกลับการกลับทางหมุนมอเตอร์คือให้คอนแทคเตอร์ K1 และ K2สลับกันทำงาน
             ดังนั้นคอนแทคเตอร์ทั้งสองต้องมี Interlok contacซึ่งกันและกันด้วยลักษณะ ของขั้วจะไม่เป็นอัตราสส่วน 2 : 1 เช่น 8/2P , 6/4P และ 6/2 P เป็นต้น
   
  วงจรควบคุม


ลำดับขั้นการทำงานการควบคุมให้มอเตอร์หมุนตามลำดับความเร็ว


1. กดสวิตช์ปุ่มกด S3 (ความเร็วสูง)ถ้ากดสวิตช์ S3 เพื่อต้องการให้มอเตอร์หมุน ที่ความเร็วสูงเลย คอนแทคเตอร์ K2 จะไม่ทำงานต้องรอให้รีเลย์ช่วย K3A ทำงานก่อน


2. การทำงานที่ความเร็วต่ำ กดสวิตช์ปุ่มกด S2มอเตอร์เริ่มหมุนที่ความเร็วต่ำ,คอนแทคช่วยปกติปิดของ K1ในแถวที่ 2 กำลังจะล๊อกตัวเองและคอนแทคช่วยปกติปิดในแถวที่3 ตัดวงจรคอนแทคเตอร์ K2ไม่ให้ทำงานและคอนแทคช่วย ปกติเปิดของคอนแทคเตอร์ K1 ในแถวที่5 จะต่อให้ K3A ทำงาน


3. ขณะความเร็วต่ำ หลังจากที่คอนแทคเตอร์K1ทำงานแล้วคอนแทคช่วย K3A ในแถวที่ 3 จะต่อวงจรเพื่อเตรียมให้คอนแทคเตอร์K2ทำงาน


4. เปลี่ยนการทำงานไปที่ความเร็วสูง เมื่อกดสวิตช์ปุ่มกดS3 คอนแทคเตอร์ K2 จะหยุดการทำงาน แต่คอนเทคเตอร์ K2 ทำงานแทนมอเตอร์หมุนที่ความเร็วสูง


5. ขณะทำงานที่ความเร็วสูง เมื่อคอนแทคเตอร์ K2ทำงานคอนแทคเตอร์K1จะถูกInterlock ด้วยคอนแทคปกติปิด ของ K2 ในแถวที่1ดังนั้นถ้าเรากดS2อีกครั้งหนึ่งคอนแทคเตอร์K1ไม่สามารถทำงานได้

6227514004