1. แบบเลือกความเร็ว
การควบคุมความเร็วมอเตอร์แบบนี้ สามารถเลือกได้ ว่าจะให้มอเตอร์หมุนด้วยความเร็วต่ำ หรือ ความเร็วสูง โดยการกำหนดการทำงานของเมกเนติกคอนแทคเตอร์ และ ตัวมอเตอร์เองต้องมีคุณสมบัติที่สามารถจะรองรับการปรับความเร็วได้ด้วย จึงจะสามารถกำหนดการทำงานของเมกเนติกคอนแทคเตอร์ ว่าจะให้ K1 หรือ K2 ทำงาน ลักษณะของการทำงานนั้น ถ้ามอเตอร์หมุนที่ความเร็วต่ำก่อนจะสามารถเปลี่ยนไปที่ความเร็วสูงได้เลย แต่ถ้าหมุนที่ความเร็วสูงอยู่แล้วต้องการเปลี่ยนเป็นความเร็วต่ำ จะต้องกดสวิตช์หยุดการทำงานเสียก่อน เพื่อชลอความเร็วแล้วจึงกดสวิตช์เริ่มทำงานใหม่เพื่อให้คอนแทคเตอร์ของความเร็วต่ำทำงาน
****** วงจรนี้เหมาะสำหรับใช้เมื่อมี โหลดน้อยๆ ที่เพลาของมอเตอร์
2.แบบควบคุมให้หมุนเรียงตามลำดับความเร็ว
การควบคุมความเร็วมอเตอร์แบบนี้ มอเตอร์จะต้องหมุนที่ความเร็วต่ำก่อนเสมอแล้วจึงไปหมุนที่ความเร็วสูงได้โดยใช้รีเลย์ช่วย (K3A)ช่วยในการควบคุม การลดความเร็วจากสูงมาต่ำต้องหยุดก่อนแล้วจึงเริ่มใหม่ที่ความเร็วต่ำ
****** วงจรนี้เหมาะสมกับงานที่มีโหลดที่เพลาของมอเตอร์มาก
การควบคุมให้มอเตอร์หมุนเรียงตามลำดับความเร็ว(Selective speed control)
อุุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุม
1.สวิตช์ปุ่มกดสีแดงปกติปิด 1 ตัว = S1 (Push Button switch N.C. )
2.สวิตช์ปุ่มกดสีเขียวปกติเปิด 1 ตัว =S2 (Push Button switch N.O. )
3.สวิตช์ปุ่มกดสีเหลืองปกติเิปิด 1 ตัว =S3 (Push Button switch N.O. )
4.คาร์ทริคฟิวส์ วงจรกำลัง 3 ตัว = F1 (Power Fuse)
5.คาร์ทริคฟิวส์วง จรควบคุม1 ตัว = F2 (Control Fuse)
6.โอเวอร์โหลกรีเลย์ 2 ตัว = F3,F4
สัญญลักษณ์
|
ความหมาย
|
S1
|
สวิตช์ปุ่มกดหยุดเดินมอเตอร์ (Push Button Stop)
|
S2
|
สวิตช์ปุ่มกดเดินมอเตอร์ความเร็วตํ่า(Push Button Low Speed)
|
S3
|
สวิตช์ปุ่มกดเดินมอเตอร์ความเร็วสูง(Push Button Hing Speed)
|
F1
|
ฟิวส์ป้องกันวงจรกำลัง(Power Fuse)
|
F2
|
ฟิวส์ป้องกันวงจรควบคุม(Control Fuse)
|
F3
|
ส่วนป้องกันมอเตอร์ทำงานที่ความเร็วตํ่า(Overload Relay)
|
F4
|
ส่วนป้องกันมอเตอร์ทำงานที่ความเร็วสูง(Overload Relay)
|
K1
|
แมคเนติคคอนแทคเตอร์ต่อความเร็วตํ่า์ ( Low Speed Contactor)
|
K2
|
แมคเนติคคอนแทคเตอร์ต่อความเร็วสูง (Hing Speed Contactor)
|
K3A
|
รีเลย์ช่วย (Auxiliary relay)
|
M1
|
มอเตอร์3เฟสแบบสองความเร็ว ( 3 Phase Induction Motor 2 Speed)
|
วงจรการควบคุมมอเตอร์หมุนเรียงลำดับความเร็ว(Selective speed control)
วงจรกำลัง
ลักกษณะการควบคุมคล้ายกลับการกลับทางหมุนมอเตอร์คือให้คอนแทคเตอร์ K1 และ K2สลับกันทำงาน
ดังนั้นคอนแทคเตอร์ทั้งสองต้องมี Interlok contacซึ่งกันและกันด้วยลักษณะ ของขั้วจะไม่เป็นอัตราสส่วน 2 : 1 เช่น 8/2P , 6/4P และ 6/2 P เป็นต้น
วงจรควบคุม
1. กดสวิตช์ปุ่มกด S3 (ความเร็วสูง)ถ้ากดสวิตช์ S3 เพื่อต้องการให้มอเตอร์หมุน ที่ความเร็วสูงเลย คอนแทคเตอร์ K2 จะไม่ทำงานต้องรอให้รีเลย์ช่วย K3A ทำงานก่อน
2. การทำงานที่ความเร็วต่ำ กดสวิตช์ปุ่มกด S2มอเตอร์เริ่มหมุนที่ความเร็วต่ำ,คอนแทคช่วยปกติปิดของ K1ในแถวที่ 2 กำลังจะล๊อกตัวเองและคอนแทคช่วยปกติปิดในแถวที่3 ตัดวงจรคอนแทคเตอร์ K2ไม่ให้ทำงานและคอนแทคช่วย ปกติเปิดของคอนแทคเตอร์ K1 ในแถวที่5 จะต่อให้ K3A ทำงาน
3. ขณะความเร็วต่ำ หลังจากที่คอนแทคเตอร์K1ทำงานแล้วคอนแทคช่วย K3A ในแถวที่ 3 จะต่อวงจรเพื่อเตรียมให้คอนแทคเตอร์K2ทำงาน
4. เปลี่ยนการทำงานไปที่ความเร็วสูง เมื่อกดสวิตช์ปุ่มกดS3 คอนแทคเตอร์ K2 จะหยุดการทำงาน แต่คอนเทคเตอร์ K2 ทำงานแทนมอเตอร์หมุนที่ความเร็วสูง
5. ขณะทำงานที่ความเร็วสูง เมื่อคอนแทคเตอร์ K2ทำงานคอนแทคเตอร์K1จะถูกInterlock ด้วยคอนแทคปกติปิด ของ K2 ในแถวที่1ดังนั้นถ้าเรากดS2อีกครั้งหนึ่งคอนแทคเตอร์K1ไม่สามารถทำงานได้